เพราะรักแล้ว รักเลย
เหตุใดทั้งๆที่ฤดูกาลนี้แมนเชสเตอร์
ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปเตะยูฟ่าแชมเปี้ยน ลีกด้วยซ้ำ แต่เงินค่าโฆษณาที่ได้รับจากสปอนเซอร์ของแมนยูฯกลับมากกว่า
เมื่อเทียบกับทีมที่ได้ไปเล่นถ้วยนี้อยู่เป็นประจำทุกปีอย่างอาร์เซนอล ?
นั่นเป็นเพราะความภักดีของแฟนบอลที่ปาวารนาตัวเป็นสาวกของทีมไปแล้ว
ว่ากันว่าสิ่งที่คนเรามีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ยาก เช่น เพศ ศาสนา หรือกระทั่งแฟน
นั้นกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย เมื่อเทียบกับการที่จะให้แฟนบอลทีมใดทีมหนึ่งเปลี่ยนใจไปจากทีมที่ตัวเองรัก
จึงไม่น่าแปลกใจที่ทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ที่มีฐานแฟนบอลทั่วโลกมากกว่าทีมใดๆในเกาะอังกฤษด้วยกัน จึงได้รับความสนใจจากเหล่าบรรดาสปอนเซอร์ต่างๆมากกว่า
เพราะไม่ว่าจะอย่างไร แม้ทีมผลงานจะย่ำแย่ขนาดได้
แต่แฟนบอลก็ยังคงเชียร์อยู่เช่นเดิม หากคุณเป็นสปอนเซอร์อยู่อย่างไรเสียการรับรู้ในแบรนด์สินค้าก็ยังสูงอยู่เช่นเดิม
แม้แต่ในบ้านเราก็ไม่ต่างกัน
แฟนเมืองทอง แฟนบุรีรัมย์ หรือกระทั่งทีมในลีกล่างอย่าง ดิวิชั่น 2
เองก็มี Loyalty ต่อทีมตัวเองไม่แพ้กัน และด้วยความที่ฟุตบอลนั้นเข้าได้กับทุกธุรกิจ
เราจึงเห็นเหล่าบรรดาแบรนด์ธุรกิจตบเท้าเข้าให้การสนับสนุนทีมต่างๆ
มากบ้างน้อยบ้างตามขนาดของฐานแฟนบอลของแต่ละทีม และเงินที่ได้รับจากสปอนเซอร์เหล่านั้นสโมสรก็จะสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของทีม
เช่น นำไปซื้อนักเตะฝีเท้าดีๆ จ้างโค้ชที่มีคุณภาพ หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างสนามใหม่ขยายความจุแฟนบอลก็มีให้เห็นมาแล้ว
หรือหากมองไปที่ภาพรวม การเติบโตของฟุตบอลอาชีพในบ้านเรา
นั้นส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ๆ มามีส่วนร่วมสนับสนุนเป็นชื่อรายการแข่งขันอย่าง TOYOTA
THAILEAGUE ซึ่งตัวธุรกิจเองก็ได้สร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ที่ดีคุ้มค่าต่อเงินที่เสียไป
หรือรายการแข่งขันระดับเยาวชนที่เป็นตำนานในบ้านเรา อย่าง “โค้กคัพ”
ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม นักฟุตบอลที่ก้าวขึ้นสู่ระดับสโมสรล้วนต้องผ่านรายการ
“โค้กคัพ” แทบทั้งสิ้น
แม้ที่ผ่านฟุตบอลไทยจะโตแบบก้าวกระโดดก็ตาม
แต่ก็เชื่อได้ว่ายังจะโตต่อไปได้อีก เราคงได้เห็นอะไรดีๆที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทยอีกแน่นอน
ว่าแต่คุณๆล่ะครับ มีทีมที่ตัวเองรักหรือยัง? หากยังไม่มีลองมองหาซักทีม
ลองเข้าไปเชียร์ลองสนับสนุนทีมนั้นดู แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะครับว่า หากคุณรักแล้วรับรองคุณจะถอนตัวไม่ขึ้นจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น