วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เพราะรักแล้ว รักเลย







เพราะรักแล้ว รักเลย


เหตุใดทั้งๆที่ฤดูกาลนี้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปเตะยูฟ่าแชมเปี้ยน ลีกด้วยซ้ำ แต่เงินค่าโฆษณาที่ได้รับจากสปอนเซอร์ของแมนยูฯกลับมากกว่า เมื่อเทียบกับทีมที่ได้ไปเล่นถ้วยนี้อยู่เป็นประจำทุกปีอย่างอาร์เซนอล ?

นั่นเป็นเพราะความภักดีของแฟนบอลที่ปาวารนาตัวเป็นสาวกของทีมไปแล้ว ว่ากันว่าสิ่งที่คนเรามีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ยาก เช่น เพศ ศาสนา หรือกระทั่งแฟน นั้นกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย เมื่อเทียบกับการที่จะให้แฟนบอลทีมใดทีมหนึ่งเปลี่ยนใจไปจากทีมที่ตัวเองรัก จึงไม่น่าแปลกใจที่ทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีฐานแฟนบอลทั่วโลกมากกว่าทีมใดๆในเกาะอังกฤษด้วยกัน จึงได้รับความสนใจจากเหล่าบรรดาสปอนเซอร์ต่างๆมากกว่า เพราะไม่ว่าจะอย่างไร แม้ทีมผลงานจะย่ำแย่ขนาดได้ แต่แฟนบอลก็ยังคงเชียร์อยู่เช่นเดิม หากคุณเป็นสปอนเซอร์อยู่อย่างไรเสียการรับรู้ในแบรนด์สินค้าก็ยังสูงอยู่เช่นเดิม

แม้แต่ในบ้านเราก็ไม่ต่างกัน แฟนเมืองทอง แฟนบุรีรัมย์ หรือกระทั่งทีมในลีกล่างอย่าง ดิวิชั่น 2 เองก็มี Loyalty ต่อทีมตัวเองไม่แพ้กัน และด้วยความที่ฟุตบอลนั้นเข้าได้กับทุกธุรกิจ เราจึงเห็นเหล่าบรรดาแบรนด์ธุรกิจตบเท้าเข้าให้การสนับสนุนทีมต่างๆ มากบ้างน้อยบ้างตามขนาดของฐานแฟนบอลของแต่ละทีม และเงินที่ได้รับจากสปอนเซอร์เหล่านั้นสโมสรก็จะสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของทีม เช่น นำไปซื้อนักเตะฝีเท้าดีๆ จ้างโค้ชที่มีคุณภาพ หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างสนามใหม่ขยายความจุแฟนบอลก็มีให้เห็นมาแล้ว

หรือหากมองไปที่ภาพรวม การเติบโตของฟุตบอลอาชีพในบ้านเรา นั้นส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ๆ มามีส่วนร่วมสนับสนุนเป็นชื่อรายการแข่งขันอย่าง TOYOTA THAILEAGUE ซึ่งตัวธุรกิจเองก็ได้สร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ที่ดีคุ้มค่าต่อเงินที่เสียไป หรือรายการแข่งขันระดับเยาวชนที่เป็นตำนานในบ้านเรา อย่าง “โค้กคัพ” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม นักฟุตบอลที่ก้าวขึ้นสู่ระดับสโมสรล้วนต้องผ่านรายการ “โค้กคัพ” แทบทั้งสิ้น

แม้ที่ผ่านฟุตบอลไทยจะโตแบบก้าวกระโดดก็ตาม แต่ก็เชื่อได้ว่ายังจะโตต่อไปได้อีก เราคงได้เห็นอะไรดีๆที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทยอีกแน่นอน ว่าแต่คุณๆล่ะครับ มีทีมที่ตัวเองรักหรือยัง? หากยังไม่มีลองมองหาซักทีม ลองเข้าไปเชียร์ลองสนับสนุนทีมนั้นดู แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะครับว่า หากคุณรักแล้วรับรองคุณจะถอนตัวไม่ขึ้นจริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น